1. Sale tour là gì?
Sale tour là một loại hình của dịch vụ du lịch tour cũng được hiểu là bán ra các sản phẩm của du lịch cho khách hàng có nhu cầu, cụ thể hơn là bán được một tour du lịch cho khách hàng. Đây còn là nguồn danh thu của những doanh nghiệp, công ty du lịch hay dịch vụ có liên quan đến du lịch Từ đây, mọi người có thể hiểu khái quát công việc của những sale tour trong lĩnh vực du lịch sẽ bao gồm:
- Tìm cách tiếp cận khách hàng có nhu cầu và giới thiệu các gói dịch vụ và sản phẩm mà công ty đang cung cấp.
- Trong trường hợp khách hàng chưa ưng ý tour đã được công ty thiết kế sẵn, lúc này các nhân viên sale tour nắm bắt nhanh các yêu cầu của khách hàng và thiết kế riêng cho khách hàng tour theo yêu cầu, đồng thời tính toán, báo giá hợp lý để tránh thiếu sót trong quy trình làm việc với các bên cung cấp khác.
- Chủ động tìm hiểu thông tin về các địa điểm có trong tour, nắm bắt rõ nội dung, nét đặc trưng, tinh thần, mục đích của từng tour để có thể giải đáp được hết các thắc mắc của khách hàng khi họ đang tìm hiểu về tour du lịch đó
- Tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ tour du lịch của công ty
- Khi khách hàng đã đồng ý mua tour thì cần chủ động lên kế hoạch liên hệ với các bên cung cấp dịch vụ để đặt chỗ, đặt vé máy bay, phòng khách sạn… Chuẩn bị hợp đồng và điều khoản, nhận cọc với bên khách hàng.
- Giữ liên lạc và chăm sóc khách hàng cũ để có được sự tin tưởng và được
- Chủ động tìm kiếm khách hàng mới và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ.
Sale tour là vị trí quan trọng quyết định doanh số của ngành du lịch. Chính vì vậy là một người sale tour, bạn luôn phải trang bị những kiến thức, kỹ năng về đàm phán, tư vấn, đưa đến cho khách hàng những tour du lịch phù hợp và mang về lợi nhuận cho công ty
2. Kỹ năng cần có của nhân viên sale tour du lịch là gì?
Muốn trở thành một nhân viên sale tour mọi người cần phải trau dồi về nhiều lĩnh vực du lịch cũng như các sản phẩm dịch vụ du lịch của công ty. Ngoài ra còn cần phải trang bị những điều sau:
Nghiệp vụ về sale
Mọi người cần nắm thật vững các kỹ năng quan trọng của nghiệp vụ này như trao đổi và thuyết phục khách hàng để chọn được sản phẩm phù hợp, tâm lý khách hàng, đồng thời nó cũng phải mang lại lợi ích cho công ty. Thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách như giảm giá, khuyến mãi, tặng quà… của công ty.
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng để mời chào các sản phẩm du lịch của một một cách thuận lợi, nhanh chóng và mang lại thành công. Bên cạnh đó, các nhân viên sale tour cần phải có kỹ năng thiết kế giá tour theo đúng nhu cầu của khách hàng, bán những sản phẩm đó một cách hiệu quả, mang về lợi nhuận cho công ty.
Nghiệp vụ du lịch
Nắm rõ về nghiệp vụ, kiến thức về du lịch sẽ giúp bạn có thể sale tour du lịch một cách hiệu quả nhất. Nếu như bạn không nắm rõ về kiến thức cũng như tour mà mình đang bán thì sẽ không có ai dám đặt niềm tin để mua tour du lịch của bạn cả. Hiểu rõ được những sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp bạn có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách hiệu quả nhất. Đưa ra cho khách hàng lời khuyên hoặc những mức giá phù hợp với chuyến đi của khách. Thường xuyên cập nhật những chính sách khuyễn mãi, quà tặng, ưu đãi,… của công ty đến với khách hàng. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng để đưa ra những chiến lược cụ thể.
Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Giao tiếp rất quan trọng trong việc thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình. Chỉ cần bạn giao tiếp giỏi, xử lý tình huống khéo léo để có thể thuyết phục được khách hàng. Bạn sẽ chốt sale tour du lịch tốt hơn nếu biết tạo nên sự khan hiếm của dịch vụ thông qua cách book nhanh giá rẻ, ưu đãi riêng, duy trì tương tác…
Giao tiếp tốt còn giúp bạn duy trì được mối quan hệ với khách hàng. Giúp khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình và số tiền bỏ ra cho sản phẩm xứng đáng. Giúp tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng cho bạn.
Vốn hiểu biết sâu rộng
Cần hiểu biết thật rõ về dịch vụ du lịch của công ty mình, có kiến thức về lĩnh vực văn khoa, kinh tế, xã hội và nghệ thuật. Có như vậy mọi người mới có thể tiếp xúc và giao tiếp được với nhiều đối tượng khách hàng.
Có khả năng chịu được áp lực cao
Áp lực về khách hàng, áp lực về doanh số ngay cả vào những lúc không phải mùa bán chạy tour du lịch…. Kết quả mà mọi người đạt được sẽ là minh chứng thể hiện sự thành công của chính mình.
Vẻ bề ngoài chỉnh chu
Trong bất cứ một ngành nào, làm việc trong lĩnh vực nào thì yếu tố này cũng rất quan trọng. Đặc biệt là sale tour trong lĩnh vực du lịch thì cần phải có vẻ ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, xinh xắn, quần áo lịch thiệp, đầu tóc gọn gàng và lịch sự. Điều này không chỉ giúp cho các sale tour cảm thấy tự tin hơn mà khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp và gần gũi hơn.
Các kĩ năng hỗ trợ khác
Có khả năng giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, thành thạo và thật chuyên nghiệp, sử dụng tốt các ứng dụng văn phòng như word, excel, internet, powerpoint… là những kỹ năng của một nhân viên sale tour du lịch cần có